Chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần có thể là dấu hiệu bất thường, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ, gây khó khăn trong quá trình thụ thai. Những nguyên nhân nào có thể gây ra tình trạng này? Điều trị như thế nào? Mời các bạn cùng Đông y cổ truyền Dược Bình Đông theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có lời giải đáp!

1. Đôi nét về tình trạng có kinh 2 tháng 1 lần

Chu kỳ kinh nguyệt sẽ được tính từ ngày bắt đầu hành kinh cho đến ngày bắt đầu của kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Mỗi người sẽ có thời gian hành kinh và chu kỳ kinh nguyệt khác nhau. Thông thường, thời gian hành kinh kéo dài từ 3 - 5 ngày và một chu kỳ kinh nguyệt trung bình kéo dài khoảng 21 - 35 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, kinh thưa dẫn đến 35 - 45 ngày hoặc hơn nữa là 2 tháng mới có kinh 1 lần. Chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần có thể là dấu hiệu báo động chu kỳ kinh nguyệt không đều hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt. Trường hợp chu kỳ kinh kéo dài hơn 35 ngày vẫn được coi là bình thường nếu các chu kỳ kinh liên tiếp diễn ra ổn định và không có sự thay đổi đột ngột, hoặc nữ giới tuổi dậy thì mới bắt đầu có kinh nguyệt. Ngoài ra, phụ nữ mới sinh hoặc đang cho con bú cũng có thể gặp tình trạng kinh thưa do hormone trong cơ thể chưa trở lại như bình thường.  Chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của phụ nữ. Tình trạng này gây ra cảm giác hoang mang, lo lắng, khó tập trung trong công việc, giảm chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, kinh nguyệt 2 tháng 1 lần có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em trong việc theo dõi quá trình rụng trứng, ảnh hưởng đến kế hoạch tránh thai và mang thai. Không chỉ có vậy, tình trạng kinh thưa có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh phụ khoa, ung thư, gây suy giảm khả năng sinh sản, tăng nguy cơ vô sinh.   [caption id="attachment_31595" align="aligncenter" width="1024"]Hình ảnh người phụ nữ đang bị bị kinh nguyệt 2 tháng 1 lần Chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần gây ra cảm giác hoang mang, lo lắng[/caption] Nếu chu kỳ kinh nguyệt đột ngột kéo dài hơn 35 ngày hoặc lâu hơn kèm theo các triệu chứng như đau bụng dưới, ra nhiều khí hư, bốc hỏa, đau đầu, mọc mụn, tăng mức độ lông tóc, suy giảm thị lực, đau thắt lưng, gặp vấn đề về giấc ngủ, thay đổi tâm trạng, ngực căng, đầy hơi,... thì có thể đó là dấu hiệu của các bệnh lý tiềm ẩn. Lúc này, bạn nên đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân và các điều trị phù hợp, tránh tình trạng diễn biến xấu.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt 2 tháng 1 lần

2.1. Nguyên nhân bệnh lý

Một số bệnh lý có thể dẫn đến tình trạng chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần có thể kể đến như:
  • Hội chứng buồng trứng đa nang: Buồng trứng đa nang là một bệnh lý rối loạn nội tiết tố thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Kinh thưa là dấu hiệu phổ biến của bệnh lý này. Ngoài ra, bệnh nhân có thể có một số triệu chứng khác như: lông và tóc rụng nhiều, tăng cân, béo phì, da mặt nhờn dầu, mụn trứng cá, sạm da, nhức đầu, thay đổi tâm trạng thất thường, cảm giác khó chịu và đau nhức ở vùng chậu.
  • U xơ tử cung: U xơ tử cung là khối u phát triển trong tử cung, được hình thành từ các mô liên kết dạng sợi và tế bào cơ trơn. Bệnh nhân mắc u xơ tử cung thường có các triệu chứng như chu kỳ kinh nguyệt không đều, lượng máu kinh ra nhiều, xuất hiện máu âm đạo ngoài thời gian hành kinh, có cảm giác đau tức và áp lực đè lên vùng chậu, ra nhiều khí hư,...
[caption id="attachment_31594" align="aligncenter" width="1024"]Hình ảnh người bác sĩ đang cầm mô hình tử cung và chỉ ra nguyên nhân bị u xơ tử cung do chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần Chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần có thể là dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung[/caption]
  • Các bệnh lý khác: Trong độ tuổi sinh sản, kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa như u nang buồng trứng, viêm nhiễm vùng chậu, polyp tử cung, cũng như các bệnh lý khác như tiểu đường, rối loạn chức năng tuyến giáp, u tuyến yên,…

2.2. Nguyên nhân khác

Ngoài nguyên nhân bệnh lý, chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần còn xuất phát từ các nguyên nhân khác như:
  • Thay đổi nội tiết tố: Ở các bạn nữ độ tuổi dậy thì, nội tiết tố và hoạt động của buồng trứng chưa ổn định, từ đó gây ra tình trạng kinh thưa. Trong giai đoạn tiền mãn kinh, sự biến động của hormon estrogen cũng có thể khiến chu kỳ kinh kéo dài lên đến 35 - 45 ngày. Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh sản xuất hormon prolactin để tạo sữa mẹ. Hormon này ức chế hormon sinh sản, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài.
  • Rối loạn ăn uống: Khi phụ nữ cuồng ăn, chán ăn hoặc ăn uống vô độ có thể gây ra tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa dinh dưỡng dẫn đến tình trạng chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần.
  • Stress: Áp lực gia đình, công việc, cuộc sống khiến phụ nữ trở nên chán nản, buồn rầu cũng gây ra các rối loạn kinh nguyệt.
  • Sử dụng thuốc: Sử dụng thuốc tránh thai có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, từ đó gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.
[caption id="attachment_31598" align="aligncenter" width="1024"]Hình ảnh về các loại thuốc tránh thai nguyên nhân chính gây ra chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng một lần Sử dụng thuốc tránh thai có thể gây ra hiện tượng chậm kinh rối loạn kinh nguyệt[/caption]

3. Chẩn đoán tình trạng 2 tháng có kinh 1 lần

Bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng 2 tháng có kinh 1 lần. Để chẩn đoán tình trạng này, bác sĩ sẽ thực hiện khám lâm sàng qua việc tìm hiểu tiền sử bệnh, chu kỳ kinh diễn ra như thế nào, thói quen ăn uống, lối sống, việc sử dụng thuốc. Sau đó, bác sĩ sẽ thực hiện khám thực thể, kiểm tra bụng hoặc sử dụng dụng cụ mỏ vịt để kiểm tra âm đạo.  Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh như:
  • Chụp CT. 
  • Siêu âm vùng chậu và bụng.
  • Chụp cộng hưởng từ MRI. 

4. Phương pháp điều trị tình trạng 2 tháng có kinh 1 lần 

4.1. Phương pháp Tây y

Trong trường hợp nguyên nhân gây ra tình trạng 2 tháng có kinh 1 lần là do rối loạn nội tiết tố nữ, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc như:
  • Thuốc nội tiết tố để cân bằng nội tiết.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) để giảm các triệu chứng đau, khó chịu.
  • Thuốc tránh thai để điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và giảm các vấn đề liên quan đến rối loạn nội tiết tố. 
Ngoài ra trong một số trường hợp, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ các khối u gây ra sự thay đổi nội tiết tố.  Lưu ý: Khi sử dụng các phương pháp điều trị tây y, bạn cần tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn của bác sĩ. Tránh tự ý sử dụng hoặc lạm dụng thuốc vì điều này có thể gây ra các tác dụng không mong muốn, ảnh hưởng đến sức khỏe.  Xem ngay: Thuốc điều hòa kinh nguyệt: Thời điểm tốt nhất nên sử dụng [caption id="attachment_31596" align="aligncenter" width="1024"]Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho người phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt Bác sĩ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ các khối u gây ra sự thay đổi nội tiết tố[/caption]

4.2. Phương pháp Đông y

Chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần là biểu hiện của chứng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Theo quan điểm Đông y, phụ nữ thuộc âm và lấy huyết làm chủ, vì vậy để điều trị kinh thưa cần tập trung vào việc bổ huyết, điều kinh, dưỡng huyết để đạt điều hòa chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường. Để giải quyết tình trạng chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần, chị em có thể sử dụng một số loại thảo dược như Ích Mẫu, Ngải Cứu, Xuyên Khung, Đương Quy, Thục Địa, Bạch Thược, Hương Phụ,...có công dụng hỗ trợ điều hòa và duy trì sự ổn định của chu kỳ kinh nguyệt. Các loại thảo dược thường được kết hợp với nhau để tạo ra bài thuốc dưỡng huyết và điều kinh hiệu quả nhất. Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc hỗ trợ điều trị chu kỳ kinh nguyệt kéo dài dưới đây: Tứ Vật Thang
  • Công dụng: Dưỡng huyết, điều kinh, chữa thống kinh và khí huyết ngưng trệ.
  • Thành phần: Thục địa 12-24g; Bạch thược 12-16g; Đương quy 12-16g; Xuyên khung 6-8g.
  • Cách thực hiện: Sắc các vị thuốc trên và uống hàng ngày trong khoảng 1 tháng. Thực hiện trước kỳ kinh từ 5 đến 10 ngày có thể giúp mang lại kết quả tốt nhất.
Đào Nhân Tứ Vật Thang
  • Công dụng: Trị tình trạng lượng huyết ra ít, có màu tím đen, đặc và vón cục, gây áp lực ở bụng dưới, sau khi huyết cục đã ra thì bụng giảm đau nhưng vẫn cảm thấy ngực và bụng trướng đầy mặt không thoải mái.
  • Thành phần: Sinh địa 12g, Xuyên quy 12g, Xuyên khung 8g, Đào nhân 8g, Hồng hoa 4g, Bạch thược 12g.
  • Cách thực hiện: Mỗi ngày dùng 1 thang thuốc, uống 3 lần mỗi ngày trước bữa ăn, uống khi thuốc còn ấm.
Ngải Tiễn Hoàn
  • Công dụng: Trị kinh thưa, lượng kinh ra ít, có màu nhợt và chất loãng, cùng với sắc mặt trắng, tinh thần uể oải, tim đập nhanh và cảm giác hụt hơi, ngại nói.
  • Thành phần: Ngô thù du 12g, Thục địa 12g, Nhân sâm 12g, Bạch thược 12g, Quất hồng bì 8g, Xuyên khung 8g, Thạch xương bồ 6g, Ngải diệp 4g.
  • Cách thực hiện: Mỗi ngày dùng 1 thang, chia 3 lần uống. Hoặc tán bột làm viên hoàn, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 2 viên (mỗi viên tương đương với 4g) với nước ấm.
Thập Toàn Đại Bổ
  • Công dụng: Bồi bổ khí huyết, đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và cải thiện hệ tuần hoàn. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường sức khỏe của thận. 
  • Thành phần: Thục địa 20g, Đương quy 12g, Xuyên khung 12g, Bạch thược 12g, Đảng sâm 12g, Bạch linh 12g, Bạch truật 12g, Cam thảo 10g, Hoàng kỳ 10g, Quế nhục 6g.
  • Cách thực hiện: Mỗi ngày sử dụng 1 thang, chia thành 2 lần uống.
[caption id="attachment_31597" align="aligncenter" width="1024"]Hình ảnh các bài thuốc giúp điều trị chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần Sử dụng các bài thuốc Đông Y để điều hòa kinh nguyệt[/caption] Trường hợp chị em không có thời gian để chế biến các loại thảo dược, có thể tham khảo sản phẩm bảo vệ sức khỏe Song Phụng Điều Kinh Bình Đông. Sản phẩm kế thừa tinh hoa của bài thuốc “Tứ vật thang” với các thành phần Đương quy, Thục địa, Bạch thược, Xuyên khung, kết hợp thêm Hương phụ, Ích mẫu, Ngải diệp, Xuyên đại hoàng, Bạch phục linh giúp điều kinh, bổ huyết, hỗ trợ cải thiện tình trạng bế kinh, kinh thưa, trễ kinh hiệu quả. Sản phẩm được bào chế dạng cao lỏng dễ uống, tiện lợi, được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. [caption id="attachment_31602" align="aligncenter" width="1024"]Hình ảnh về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Song phụng điều kinh của Dược Bình Đông Sản phẩm bảo vệ sức khỏe Song Phụng Điều Kinh Bình Đông[/caption]

4.3. Hỗ trợ điều trị chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần

Bên cạnh sử dụng các phương pháp Tây y và Đông y, bạn có thể phối hợp cùng một số biện pháp sau để hỗ trợ điều trị chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần:
  • Xây dựng chế độ ăn lành mạnh: Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa kinh nguyệt. Do đó, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với các thực phẩm, thức uống giúp điều hòa kinh nguyệt như nha đam, cá giàu Omega-3, trứng, ngải cứu, trà quế, trà hoa cúc,...
  • Ngủ đủ giấc: Ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm sẽ giúp cơ thể phục hồi và cân bằng nội tiết tố, từ đó giúp cơ thể điều hòa kinh nguyệt. 
  • Giữ tâm trạng lạc quan, vui vẻ: Căng thẳng, lo âu là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến nội tiết tố và gây rối loạn kinh nguyệt. Vì vậy, bạn hãy tập yoga, thiền, nghe nhạc,... để thư giãn và giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ.
  • Xây dựng chế độ tập luyện hợp lý, khoa học: Tập luyện thể dục thể thao giúp tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng, từ đó điều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên tập 30 phút mỗi ngày với các bài tập phù hợp như đi bộ, yoga, bơi lội,...và tránh vận động quá sức.
  • Luôn theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bản thân: Bạn hãy luôn ghi chép lại ngày bắt đầu, kết thúc và các triệu chứng của kỳ kinh để theo dõi sự thay đổi và phát hiện sự bất thường của kinh nguyệt.
  • Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt: Song Phụng Điều Kinh Bình Đông là một trong những sản phẩm bảo vệ sức khỏe được nhiều người tin dùng, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.
[caption id="attachment_31599" align="aligncenter" width="1024"]Hình ảnh một nhóm người phụ nữ đang tập yoga để phòng bệnh kinh nguyệt Tập luyện hợp lý giúp điều hòa kinh nguyệt[/caption]

5. Phòng tránh tình trạng chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần

Để phòng tránh tình trạng kinh nguyệt 2 tháng có 1 lần, bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:
  • Quan hệ tình dục an toàn.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh,  khoa học.
  • Luôn vui vẻ, thoải mái.
  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày.
  • Thay băng vệ sinh cách 4 tiếng/lần trong thời gian hành kinh.
  • Khám phụ khoa định kỳ nhằm có thể phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa.

6. Tổng kết

Chu kỳ kinh nguyệt 2 tháng 1 lần có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe sinh sản của phụ nữ, gây ra khó khăn trong quá trình thụ thai, tăng nguy cơ vô sinh. Do đó, việc điều hòa kinh nguyệt là điều vô cùng cần thiết, giúp chu kỳ kinh nguyệt trở về trạng thái ổn định. Một sản phẩm bảo vệ sức khỏe có hiệu quả tốt trong việc giải quyết vấn đề rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ mà các chị em có thể tham khảo là Song Phụng Điều Kinh Bình Đông. Sản phẩm kế thừa tinh hoa từ bài thuốc cổ truyền "Tứ vật thang", giúp cải thiện chu kỳ kinh nguyệt, hỗ trợ điều trị các tình trạng rong kinh, bế kinh, trễ kinh, kinh thưa, giảm đau bụng kinh và mệt mỏi.  [caption id="attachment_31603" align="aligncenter" width="1024"]Hình ảnh về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Song phụng điều kinh của Dược Bình Đông Sản phẩm bảo vệ sức khỏe Song Phụng Điều Kinh Bình Đông[/caption] Với hơn 70 năm kinh nghiệm cung cấp các sản phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần thảo dược thiên nhiên, Dược Bình Đông cam kết cung cấp những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm Song Phụng Điều Kinh Bình Đông và được tư vấn các vấn đề về sức khỏe, xin vui lòng liên hệ đến cho chúng tôi thông qua Hotline (028)39 808 808 để được hỗ trợ tận tình, nhanh chóng nhất! https://www.binhdong.vn/cam-nang-suc-khoe/cach-dieu-tri-chu-ky-kinh-nguyet-2-thang-1-lan/?feed_id=4&_unique_id=66576e627df02